Chỉ số GDP là gì?

GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) là tổng sản phẩm quốc nội, đại diện cho tổng giá trị tiền tệ, hoặc giá trị thị trường của thành phẩm và dịch vụ được sản xuất tại một quốc gia trong một khoảng thời gian, thường là một năm hoặc quý. Theo nghĩa này, GDP là một thước đo về sản xuất trong nước và có thể sử dụng để đo lường sức khỏe nền kinh tế của một đất nước.

Chỉ số GDP là gì?

Công thức tính GDP là gì?

Có ba cách khác nhau thường được nhà kinh tế thống kê có thể tính toán GDP của một đất nước và mặt lý thuyết, toàn bộ họ có thể nên tạo ra cùng một con số:

  • Chi tiêu: Đây là giá trị của mọi thứ được mua trong nước cộng với xuất khẩu ròng của đất nước sang các quốc gia khác.
  • Thu nhập: Đây là tổng thu nhập của toàn bộ cá nhân và doanh nghiệp trong nước hay còn gọi là thu nhập trong nước.
  • Sản xuất: Đây là giá trị thị trường của mọi thứ được sản xuất trong nước.
Xem ngay:

Cách tính GDP dựa trên chi tiêu

GDP = tiêu dùng (C) + chi tiêu chính phủ (G)+ đầu tư (I) + (xuất khẩu (X) – nhập khẩu (M)).

Phương pháp chi tiêu dựa vào ý tưởng toàn bộ hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất trong nền kinh tế được mua bởi một ai đó. Hàng hóa tồn đọng được coi là do nhà sản xuất mua.

Chúng ta hãy chia nhỏ từng thành phần của phép tính để hiểu rõ hơn GDP là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với các nhà kinh tế:

Tiêu dùng thường chiếm phần lớn nhất trong việc tính toán GDP. Đây là bất cứ thứ gì mà một hộ gia đình hoặc cá nhân sẽ chi tiền cho, chẳng hạn như hàng hóa không thể sửa chữa, bao gồm thực phẩm, quần áo, ... cũng như các thứ khác như tiền thuê nhà. Lưu ý rằng việc mua tài sản không được bao gồm trong tiêu dùng.

Đầu tư ở đây được hiểu là đầu tư vào các thiết bị hay vật liệu mới của doanh nghiệp. Các hộ gia đình mua bất động sản được bao gồm trong các khoản đầu tư vì ngôi nhà được mua bằng một khoản vay (hầu hết các hộ gia đình không trả trước toàn bộ tiền mặt cho tài sản). Các khoản đầu tư, chẳng hạn như mua cổ phiếu, không được bao gồm trong định nghĩa đầu tư này vì chúng được coi là tiết kiệm.

Chi tiêu của chính phủ chính là tổng tất cả mà chính phủ đã mua hay chi tiền. Chi tiêu của chính phủ không bao gồm các khoản thanh toán hoặc chi phí cho các chương trình như phúc lợi hoặc an sinh xã hội.

Xuất khẩu là toàn bộ hàng hóa sản xuất trong nước và bán cho nước khác.

Nhập khẩu là tất cả những hàng hóa được sản xuất ở một quốc gia khác và bán cho quốc gia đó. Nhập khẩu phải trừ vào xuất khẩu bởi vì nếu không sản xuất nước ngoài sẽ tính là nguồn cung trong nước.

Cách tính GDP dựa trên thu nhập

GDP = Tiền lương người lao động + tổng thặng dư hoạt động + tổng thu nhập hỗn hợp + (thuế - trợ cấp sản xuất và nhập khẩu).

Bồi thường cho nhân viên là tổng số tiền trả cho nhân viên. Điều này gồm bất cứ khoản thanh toán phúc lợi nào chẳng hạn như an sinh xã hội.

Thặng dư gộp được hiểu cơ bản là lợi nhuận của doanh nghiệp hợp nhất. Hầu hết những doanh nghiệp lớn với nhiều nhân viên đều củng cố.

Tổng thu nhập hỗn hợp là tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp chưa hợp nhất. Nhiều doanh nghiệp nhỏ chưa được thành lập.

Công thức tính GDP là gì?

Cách tính GDP dựa trên sản lượng

Cách tiếp cận này có tính tới giá trị gia tăng cho các sản lượng trong nước. Giá trị gia tăng được tính thông qua việc lấy giá người bán đang bán sản phẩm và trừ đi giá người bán đã mua sản phẩm từ nhà cung cấp.

Các phân loại GDP là gì?

GDP thực tế

GDP thực tế là phép tính GDP được điều chỉnh dựa theo lạm phát. Giá cho hàng hóa và dịch vụ được tính theo một tỷ lệ cố định, thường được xác định bởi một năm cơ sở được xác định trước hoặc sử dụng giá của năm trước. GDP thực tế là bức chân dung chính xác nhất thể hiện rõ về nền kinh tế cũng như về tốc độ tăng trưởng kinh tế của một đất nước.

GDP danh nghĩa

GDP danh nghĩa được tính theo lạm phát. Giá của hàng hóa, dịch vụ được tính theo mức giá hiện hành.

Xem chi tiết bài viết: GDP là gì? Vì sao chúng lại quan trọng

Cập nhật tin tức tài chính mới nhất: https://topforexvn.com

Đăng nhận xét

Cách rút tiền từ FBS

Hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản giao dịch FBS Phương thức gửi và rút tiền từ FBS cũng khá giống nhau. Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫ...

 
Top