Đầu tư IPO là gì?

IPO (Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) có nghĩa là phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Đây là một quá trình mà một công ty tư nhân trở thành một công ty giao dịch công khai bằng cách chào bán cổ phiếu của mình ra công chúng lần đầu tiên.

Một công ty tư nhân có một số lượng nhỏ cổ đông sở hữu cổ phần bằng cách chuyển nhượng cổ phần của mình ra công chúng. Thông qua IPO, công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Đầu tư IPO là gì?

Quá trình IPO cho phép một công ty huy động tiền để tài trợ cho các hoạt động, thúc đẩy tăng trưởng và trả nợ. IPO cũng mang đến cho các công ty cơ hội hoàn trả vốn cho các nhà đầu tư của họ, những người có quyền chọn bán cổ phiếu riêng lẻ của họ tại thời điểm IPO.

Nhìn chung, một công ty tư nhân có tiềm năng tăng trưởng đáng kể sẽ xem xét niêm yết cổ phiếu, chủ yếu vì những lý do đã đề cập trước đó. Theo nhiều cách, đó là bước tiếp theo hợp lý và được mong đợi để khởi nghiệp thành công.

Cổ phiếu IPO có phải là một khoản đầu tư tốt?

Mặc dù IPO có thể tốt cho các tổ chức phát hành, nhưng chúng không phải lúc nào cũng tốt cho các nhà đầu tư cá nhân. Đầu tư vào IPO có thể mang lại lợi nhuận, nhưng nhìn chung rủi ro hơn nhiều so với đầu tư vào cổ phiếu blue chip hoặc các cổ phiếu khác có lịch sử hoạt động mạnh mẽ.

Giá cổ phiếu phát hành mới thường biến động mạnh trong ngày mở cửa và những ngày tiếp theo do nhu cầu mua cổ phiếu mới ban đầu không rõ ràng.

Tuy nhiên, cổ phiếu IPO có thể tạo ra lợi nhuận khổng lồ khi IPO thành công. Một số công ty đại chúng hàng đầu hiện nay đã hoàn thành IPO chỉ vài năm trước:

  • Facebook (NASDAQ: FB) ra mắt trên Nasdaq với giá 38 đô la một cổ phiếu vào năm 2012 và hiện giao dịch ở mức hơn 300 đô la.
  • Tesla (NASDAQ: TSLA) vào năm 2010 đã định giá IPO của mình ở mức 3.40 đô la được điều chỉnh cho mỗi lần chia tách cổ phiếu và giá cổ phiếu vào năm 2020 sau khi chia tách cổ phiếu cao tới 900 USD / cổ phiếu.
  • Zoom Video Communications (NASDAQ: ZM) vào năm 2019 đã định giá IPO của mình ở mức 36 đô la và cổ phiếu này kể từ đó đã tăng qua 500 đô la trong một số ngày giao dịch, nhờ sự bùng nổ kinh doanh do đại dịch gây ra. 

Cổ phiếu IPO có thể là những khoản đầu tư tuyệt vời, nhưng trong lịch sử, hầu hết đều hoạt động kém hiệu quả trên thị trường. Thị trường chứng khoán, đặc biệt là S&P 500, như một chỉ số vốn hóa lớn chuẩn, thường bao gồm các công ty thành công, có lợi nhuận, các công ty thất bại không tiếp tục được liệt kê bởi chỉ số. số chính.

Cổ phiếu IPO chưa được chứng minh, vì thế có thể không phát huy được hết tiềm năng của chúng. Trước khi đầu tư vào cổ phiếu IPO, hãy dành thời gian để kiểm tra các tổ chức phát hành một cách cẩn thận.

Xem ngay:

Quy trình IPO hoạt động như thế nào?

Để hiểu cách IPO được thực hiện, chúng ta hãy hiểu quy trình bảo lãnh phát hành.

Bảo lãnh phát hành là quá trình huy động tiền thông qua nợ hay vốn chủ sở hữu, nhưng trong trường hợp IPO thì đó sẽ bằng vốn chủ sở hữu. Bảo lãnh phát hành đóng vai trò trung gian giữa các công ty và công chúng đầu tư. Một số ví dụ về các nhà bảo lãnh phát hành lớn nhất là Goldman Sachs, Credit Suisse, JP Morgan và Morgan Stanley.

Khi một công ty quyết định niêm yết cổ phiếu, điều đầu tiên cần làm là thuê một ngân hàng đầu tư. Một công ty có thể bán cổ phần của chính mình, nhưng trên thực tế, một ngân hàng đầu tư là bắt buộc vì ngân hàng này đóng vai trò trung gian trong toàn bộ quá trình.

Đầu tiên, ngân hàng đầu tư và công ty sẽ gặp nhau để đàm phán thỏa thuận. Các mục thường được thảo luận trong các cuộc họp như vậy là:

  • Số tiền một công ty sẽ huy động được,
  • Loại chứng khoán sẽ phát hành
  • Chi tiết về hợp đồng bảo lãnh phát hành.

Các thỏa thuận có thể được thiết kế theo nhiều cách khác nhau. Trong một số giao dịch, bên bảo lãnh phát hành đảm bảo rằng số tiền sẽ được tăng lên bằng cách mua toàn bộ ưu đãi và sau đó bán lại cho công chúng.

Nhưng trong một số giao dịch, nhà bảo lãnh phát hành cung cấp chứng khoán cho công ty nhưng không đảm bảo số tiền huy động được.

Để giảm rủi ro chào bán, các ngân hàng Đầu tư có thể là một tập đoàn bảo lãnh phát hành. Trong những trường hợp như vậy, một nhà bảo lãnh phát hành lãnh đạo tổ chức và những người khác bán một phần của vấn đề.

Quy trình IPO hoạt động như thế nào?

Khi tất cả các bên đồng ý với một thỏa thuận, chủ ngân hàng đầu tư sẽ bắt đầu tập hợp một tuyên bố đăng ký, sẽ được nộp cho SEC. Tài liệu tuyên bố đăng ký chứa thông tin về đợt chào bán. Ngoài ra, chúng còn chứa các thông tin của công ty như báo cáo tài chính, nền tảng quản lý, các vấn đề pháp lý nếu có, tiền sẽ được sử dụng ở đâu, v.v.

Sau khi SEC phê duyệt đợt chào bán, ngày có hiệu lực sẽ được ấn định, về thời điểm cổ phiếu sẽ được chào bán ra công chúng.

Khi ngày có hiệu lực đến gần, nhà bảo lãnh phát hành và công ty bắt đầu quyết định giá cả. Quyết định này phụ thuộc vào công ty và điều kiện thị trường hiện tại.

Chứng khoán cuối cùng được bán trên sàn giao dịch chứng khoán và tiền được thu thập từ các nhà đầu tư.

Dựa trên tỷ lệ phần trăm của giá trị cổ phiếu đã bán, các nhà bảo lãnh phát hành nắm giữ hoa hồng. Nói chung, các nhà bảo lãnh phát hành chính sẽ nhận được hoa hồng cao nhất. Hoa hồng như vậy đôi khi có thể lên tới 8% trong một số trường hợp.

Mẹo đầu tư IPO là gì?

Đặt cược tốt nhất của bạn là tham khảo ý kiến của một cố vấn tài chính và thực hiện một cách tiếp cận thận trọng khi đầu tư vào IPO. Nếu bạn đủ may mắn để nhận được phân bổ cổ phiếu với giá chào bán IPO, hãy đảm bảo thực hiện nghiên cứu và thẩm định của bạn (như đọc kỹ bản cáo bạch) trước khi đầu tư. Hãy nhớ rằng, một khoản đầu tư IPO có thể giảm xuống dưới giá chào bán sau khi niêm yết, giá của chúng không phải lúc nào cũng tăng lên.

Nếu bạn có kế hoạch mua cổ phiếu vào ngày IPO hoặc ngay sau đó, hãy đối xử với khoản đầu tư của bạn như bất kỳ khoản đầu tư nào khác. Hãy tự hỏi bản thân, bạn có tin vào triển vọng tăng trưởng dài hạn và tiềm năng tăng giá cổ phiếu của công ty không? Bạn đã sẵn sàng để vượt qua sự biến động? Bạn có đủ tin tưởng vào công ty để mua thêm cổ phiếu khi hành động giá giảm đáng kể?

Xem đầy đủ bài viết: IPO là gì? Cách đầu tư vào IPO

Cập nhật tin tức tài chính mới nhất tại: https://topforexvn.com

Đăng nhận xét

Cách rút tiền từ FBS

Hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản giao dịch FBS Phương thức gửi và rút tiền từ FBS cũng khá giống nhau. Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫ...

 
Top